นักวิชาการ แนะละครไทยไม่ควรมีฉากข่มขื่น ต้นเหตุกดขี่ทางเพศ | ข่าวด่วน วันนี้ ข่าวบันเทิง ข่าวการเมือง

นักวิชาการ แนะละครไทยไม่ควรมีฉากข่มขื่น ต้นเหตุกดขี่ทางเพศ


นักวิชาการ จุฬาฯ แนะดาราเลิกเล่นฉากข่มขืน ห่วงกำหนดโทษประหารอาจทำเหยื่อมีโอกาสถูกฆ่ามากขึ้น
จากข่าวสะเทือนขวัญ นายวันชัย แสงขาว ข่มขืนฆ่า น้องแก้มด็กหญิงวัย 13 ปี ขณะนั่งรถไฟกลับบ้าน ได้จุดกระแสให้คนในสังคมเรียกร้องให้ผู้ก่อเหตุลักษณะนี้ต้องถูกประหารชีวิต
ซึ่งเป็นอัตราโทษสูงสุดของคดีข่มขืน เพื่อยับยั้ง ป้องปราม ไม่ให้เกิดเหตุการณ์น่าสะเทือนใจกับคนอื่น ๆ ในอนาคต ซึ่งก็มีเหล่าดารานักแสดง ผู้มีชื่อเสียง ประชาชนทั่วไปสนับสนุนแนวคิดนี้เป็นวงกว้าง
ในเรื่องนี้ ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้แสดงความคิดเห็นเช่นกันในเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โดยระบุว่า โทษสูงสุดของการข่มขืนในต่างประเทศส่วนใหญ่คือจำคุกตลอดชีวิต เพราะถ้ากำหนดโทษประหารชีวิตจะทำให้คนร้ายกลัวแล้วฆ่าเหยื่อแทน
ดังนั้น ทางออกที่พอทำได้คือ หาบทลงโทษใหม่ ๆ เช่น ฉีดยาให้อวัยวะเพศฝ่อแบบในเกาหลี หรือตัดอวัยวะทิ้งแบบในบังกลาเทศ แต่กฎหมายในประเทศไทยมีลดโทษให้คนที่รับสารภาพ ให้การอันเป็นประโยชน์ และมีลดหย่อนโทษเรื่อย ๆ ในวันสำคัญ ขณะที่ในต่างประเทศจะไม่ลดหย่อนโทษในคดีร้ายแรง
ผศ.ดร.เจษฎา ยังมองว่า พระเอกที่ข่มขืนนางเอกใน ละครทีวี ควรต้องจับมาติดคุกในท้ายเรื่องด้วย คนจะได้กลัวกัน ไม่ใช่ว่าข่มขืนเสร็จแล้วเปลี่ยนใจมารักกันได้ จึงขอรณรงค์ให้ดาราทุกคนเลิกรับเล่นละครที่มีฉากข่มขืน เพราะถือเป็นต้นเหตุหนึ่งของการกดขี่ทางเพศในสังคมไทย
ดังข้อความต่อไปนี้
“เห็นหลายท่านรณรงค์ให้เพิ่มโทษของคนร้ายข่มขืนให้เป็นโทษประหาร ชีวิต …. ต้องเข้าใจก่อนนะว่ามันเป็น dilemma มาก ๆ ในเรื่องการกำหนดบทลงโทษสำหรับคดีต่าง ๆ อย่างเช่นเรื่องการข่มขืนเนี่ย จะเห็นว่าประเทศส่วนใหญ่ไม่ใช่การประหารชีวิตเป็นโทษสูงสุด
แต่จะเป็นจำคุกตลอดชีวิต (ไม่ใช่ข่มขืนแล้วฆ่า หรือฆ่าแล้วไปข่มขืนศพ อันนี้มันโทษประหารอยู่แล้ว) ที่เป็นเช่นนั้น เพราะว่าถ้ากำหนดให้เป็นการประหารชีวิตแล้ว จะทำให้คนร้ายกลัวความผิดแล้วจะทำการฆ่าเหยื่อของตน …
ทางออกทางหนึ่งที่พอทำได้ คือ การหาบทลงโทษใหม่ ๆ สำหรับการข่มขืน เช่น การฉีดยาให้อวัยวะเพศฝ่อแบบในเกาหลี (หรือตัดทิ้งเลยแบบในบังกลาเทศ) ครับ
ป.ล. ปัญหาของเรื่องนี้คือความปลอดภัยบนตู้รถนอนครับ ถ้าเคยขึ้นจะทราบเลยว่าน่ากลัวมาก/กฎหมายบ้านเราที่น่าเซ็งที่สุด คือ มีการลดโทษให้กึ่งหนึ่งสำหรับคนที่สารภาพหรือให้การอันเป็นประโยชน์ (แม้ว่าจะจำนนต่อหลักฐานก็ตาม) และแถมยังมีลดหย่อนโทษเรื่อย ๆ ตามวันสำคัญต่าง ๆ ด้วย … ถ้าใช้ระบบในบางประเทศ จะไม่มีการลดหย่อนโทษให้ในคดีร้ายแรงครับ
ป.ล. 2 พวกพระเอกในละครทีวี ที่ข่มขืนนางเอกเนี่ย … ต้องจับมาติดคุกตอนท้ายเรื่องให้หมดนะครับคนจะได้กลัวกัน … นี่อะไร ข่มขืนเสร็จ นางเอกดันเปลี่ยนใจมารักได้
ขอรณรงค์ให้คุณบุ๋มและดาราทุกท่าน เลิกรับเล่นละครทีวี ที่มีฉากข่มขืน ต้นเหตุหนึ่งของการกดขี่ทางเพศในสังคมไทย (ป.ล. ไม่ได้ค้านที่คุณบุ๋มรณรงค์นะครับ)”

ข่าวโดย : กระปุกดอทคอม
 

SHARE THIS POST   

  • Facebook
  • Twitter
  • Myspace
  • Google Buzz
  • Reddit
  • Stumnleupon
  • Delicious
  • Digg
  • Technorati

Related Articels

0 ความคิดเห็น

Leave a Reply

Copyright 2014 ข่าวด่วน วันนี้ ข่าวบันเทิง ข่าวการเมือง Blogger Template New Modify by 4x100UTD Google+